Năm 2013 đã có hơn 1 tỷ smartphone đã được bán ra trên toàn thế giới, phần lớn là nhờ các thiết bị Android.

Báo cáo mới của hãng nghiên cứu IDC cho thấy thị phần Android vẫn tăng rất mạnh trong năm qua, đạt tổng số 793,6 triệu smartphone – chiếm 78,6% thị phần. Trong khi đó, iOS của Apple đứng thứ hai với 153,4 triệu máy và đạt 15,2% thị phần. Như vậy, cả hai hệ điều hành này chiếm 95,7% thị phần toàn bộ smartphone bán ra trong quý 4/2013, và chiếm 93,8% thị phần cả năm.

“Rõ ràng, nhu cầu người dùng dành cho cả hai sản phẩm Android và iOS rất mạnh trong quý và năm qua”, trưởng nhóm nghiên cứu Mobile Phone của IDC, Ramon Llamas nói. “Điều đặt biệt là con đường đi của Android và Apple khác nhau. Android dựa vào số các nhà sản xuất đông đảo, sự đa dạng của thiết bị và mức giá trên các thị trường. Còn iOS của Apple lại ngược lại, chỉ có lựa chọn hạn chế là các sản phẩm của Apple, với mức giá hầu hết cao hơn các thiết bị Android”.

Nhìn vào các con số cho thấy thị phần Android năm 2013 tăng 9,6% so với năm 2012 và thị phần Apple giảm 3,5%. Thị phần của Windows Phone tăng chỉ 1% nhưng doanh số thực sự tăng gần gấp đôi, từ 17,5 triệu máy lên 33,4 triệu máy. BlackBerry tiếp tục trượt dốc, mất 2,6% thị phần và doanh số giảm gần một nửa.

Samsung là hãng đứng đầu trong số các nhà sản xuất thiết bị Android. Theo IDC, hãng Hàn Quốc đã chiếm 39,5% doanh số Android năm 2013. Các nhà sản xuất khác cũng rất xuất sắc là Huawei, LG, và Lenovo. Với Windows Phone, Nokia dẫn đầu với 89,3% thị phần.

Hồi tháng 11, IDC dự đoán thị trường smartphone thế giới sẽ đạt 1 tỷ chiếc trong năm 2013. Hãng nghiên cứu lưu ý các công ty phát triển tốt đang tập trung vào những thiết bị chủ lực như iPhone 5S, Galaxy Note 3, và HTC One, nhưng khách hàng hiện đang tìm kiếm những sản phẩm giá thấp hơn.

“Trong năm 2013, thị trường smartphone 200 USD chiếm 42,6% doanh số toàn cầu, hay 430 triệu chiếc”, Ryan Reith của IDC nói. “Mặc dù thị trường hướng đến các sản phẩm giá rẻ hơn nhưng việc Samsung và các công ty tiếp tục đầu tư marketing mạnh đến các sản phẩm cao cấp rất có ý nghĩa. Những nỗ lực này đã xây dựng nhận thức thương hiệu mạnh mẽ cho các công ty”.

Top 5 hệ điều hành có doanh số và thị phần cao nhất trong năm 2013