Hàng triệu người chơi trên thế giới đã bỏ công việc, ngừng giao tiếp, thậm chí không ngủ chỉ để “thêm lần nữa” trong Flappy Bird. Điều gì khiến một trò chơi xấu về hình ảnh, nhàm chán về âm thanh hấp dẫn đến như vậy?
Flappy Bird vốn không có được thành công ngay từ những ngày đầu. Nó được ra mắt từ tháng Năm năm ngoái, và số lượt tải về trong tuần đầu tiên còn chưa đến vài ngàn. Sau đó, nó cứ tụt dần trên bảng xếp hạng, để rồi bỗng dưng trở thành “hit” trong thời gian vừa qua. Vào giữa tháng Một vừa rồi – 6 tháng sau khi ra mắt – Flappy Bird đã leo lên vị trí số 1 ở bảng xếp hạng iTunes.
Flappy Bird đã leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes trong tháng qua
Theo nhà phát triển Nguyễn Hà Đông, anh không hề sử dụng một hình thức quảng cáo nào, và cũng không ngờ rằng game của mình lại thành công được đến như thế. Trong khi đó thì một số sự nghi vấn được đưa ra, cho rằng Flappy Bird thành công được cho là do gian lận. Thực tế thì sự thành công đó không bí hiểm đến như vậy, có thể được lý giải bằng hai điều: sự cuốn hút của chính trò chơi, và thành công dựa vào mạng xã hội.
Thành công bất ngờ của Flappy Bird khiến nhiều người nghi hoặc
Trò chơi cuốn hút
Thoạt nhìn, Flappy Bird trông chẳng khá hơn là mấy so với một trò chơi trên nền Java từ 10 năm trước. Đồ họa, cách chơi và mục tiêu của nó đều rất đơn giản. Tuy nhiên chính sự đơn giản đó lại làm nên thành công cho game.
Trò chơi hoàn toàn miễn phí: Flappy Bird được cung cấp miễn phí trên các chợ ứng dụng, và khi chơi bạn hoàn toàn không hề mất tiền. Thậm chí trò chơi còn không có lựa chọn trả tiền để tắt quảng cáo. Dung lượng của bản trên iOS là 2,2 MB, rất nhỏ so với mức trung bình hiện nay vào khoảng 23 MB. Do vậy, bạn có thể chơi rất nhanh sau khi bấm nút tải.
Trình bày trên App Store dễ hiểu: Toàn bộ trò chơi được trình bày chỉ bằng ba ảnh chụp màn hình để giới thiệu ứng dụng trên App Store. Người dùng sẽ không bao giờ phải băn khoăn về cách chơi của Flappy Bird trước khi quyết định tải game.
Nó rất quen thuộc: Flappy Bird sử dụng nhiều chi tiết đồ họa từ game Mario nổi tiếng của Nintendo, và cách chơi của nó cũng chẳng xa lạ gì. Chính việc sử dụng những hình ảnh nổi tiếng như ống cống màu xanh khiến cho người chơi cảm thấy quen thuộc và thích thú với Flappy Bird.
Không bao giờ kết thúc: Chú chim trong Flappy Bird chỉ việc bay qua các ống cống màu xanh, mỗi lần bay thì được thêm một điểm. Các ống cống không bao giờ kết thúc, môi trường không thay đổi, và độ khó thì cũng không tăng lên.
Rất dễ để chơi: Trò chơi này chỉ có một thao tác duy nhất là bấm vào màn hình để chú chim bay lên. Do vậy, bạn chỉ cần duy nhất một ngón tay để chơi Flappy Bird.
Bạn sẽ gặp dòng chữ này thường xuyên khi chơi
Nhưng chơi thì cực khó: Không có gì ngạc nhiên khi bạn không thể có nổi một điểm trong vài lần chơi đầu tiên. Người chơi đạt được 30 – 40 điểm đã có thể khoe khoang rồi. Và dù trò chơi này không có kết thúc, thì những người đạt trên mốc 100 đã rất hiếm.
“Nốt lần nữa”: Điều khiển chú chim xanh rất khó. Bạn thường chết rất nhanh, do vậy game luôn tạo cảm giác bạn có thể làm tốt hơn vào lần sau. Bạn cũng chỉ cần bấm thêm một lần để bắt đầu chơi lại, rất nhanh. Mặc dù mỗi lượt chơi có thể chỉ kéo dài 10 giây, bạn có thể đắm chìm tới cả tiếng liền với Flappy Bird.
Trở thành hiện tượng trên mạng xã hội
Bên cạnh tính hấp dẫn của cách chơi, Flappy Bird có khả năng chia sẻ rất nhanh trên mạng xã hội, góp phần tạo nên trào lưu của nó.
Tính tương tác cao: Với Flappy Bird, bạn có thể so sánh trực tiếp điểm số của mình với bạn bè, bằng cách chia sẻ điểm trên Facebook hoặc Twitter. Sau khi chú chim của bạn thất bại, bạn chỉ có hai nút duy nhất: Ok để chơi lại, và Share để chia sẻ điểm số. Với độ khó của game, bạn có thể thấy phần lớn bạn bè sẽ đưa những điểm 10 hay 20 lên và rất tự hào, rồi tự nhủ ‘10 à, mình cũng có thể làm được’.
Sau khi “chết”, bạn có thể chơi lại ngay hoặc chia sẻ điểm số với bạn bè
Gây sốt trong thời gian ngắn: Gây sốt (viral) là cụm từ dễ nhất để miêu tả thành công của Flappy Bird. Đến giờ, người ta vẫn chưa giải thích được tường tận nguyên nhân khiến trò chơi gây sốt. Nó được đề cập tới trong video của PewDiePie, một tài khoản chuyên về game rất nổi tiếng trên YouTube, nhưng đấy là sau khi nó đã đạt vị trí số 1 được 1 tuần. Cũng có thể nguyên nhân là do những lời phàn nàn về độ khó của game trên Twitter. Thậm chí, có người còn viết ra trò chơi để… phàn nàn về trò chơi này.
Những lời phàn nàn trên Twitter là một trong những lý do khiến cho Flappy Bird nổi tiếng
Nó là một meme: Hai nguyên nhân trên đã khiến Flappy Bird đạt được thành công như một meme – những nhân vật trên Internet quá nổi tiếng, và khiến nhiều người phải chế ảnh, làm video hoặc viết truyện về nó. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa nó sẽ không thành công lâu dài. Một khi những người bạn của bạn đã chán chơi trò này, ít người Tweet về nó, và các câu nói đùa về việc đập máy sau khi chơi nhạt dần, lượng người chơi sẽ giảm nhanh chóng. Dù thế nào đi chăng nữa, thành công của Flappy Bird cũng là một câu chuyện rất thú vị về thành công trong thời đại ứng dụng di động lên ngôi.
Flappy Bird giờ nổi chẳng kém gì chú chó Doge, biểu tượng của đồng tiền ảo Doge Coin
Bình luận & Câu hỏi